Lịch sử đường mòn hồ chí minh

     

Đường Trường Sơn - Đường TP HCM là một khối hệ thống giao thông, liên lạc, con đường ống xăng dầu trải hàng ngàn km từ bỏ Nghệ An đến Bình Phước. Di tích lịch sử vẻ vang Đường Trường Sơn - Đường Sài Gòn bao hàm 37 điểm tiêu biểu1 của Đường Trường Sơn - Đường HCM, nằm trên địa bàn 11 tỉnh: Nghệ An, TP.. Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước.

Bạn đang xem: Lịch sử đường mòn hồ chí minh


*

1- Khái lược về lịch sử dân tộc Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh

Tháng 1 năm 1959, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần vật dụng 15 (khóa II) không ngừng mở rộng, do Chủ tịch TP HCM nhà trì, họp trên thủ đô hà nội, xác định: “Nhiệm vụ cơ bản của giải pháp mạng miền Nam là giải phóng miền Nam, cách thức phương pháp mạng và cách làm chống chọi là cần sử dụng đấm đá bạo lực phương pháp mạng, trường đoản cú chống chọi chủ yếu trị tiến nhanh kết hợp tranh đấu bao gồm trị với tranh đấu tranh bị, tấn công đổ quyền kẻ thống trị của đế quốc, phong con kiến, trước đôi mắt là tiến công đổ tập đoàn lớn kẻ thống trị độc tài Ngô Đình Diệm, tay không nên của đế quốc Mỹ, tùy chỉnh cấu hình chính quyền bí quyết mạng”.

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng cùng Nghị quyết của Tổng Quân ủy Trung ương, cùng rất Việc đẩy mạnh gây ra quân nhóm cách mạng thiết yếu quy, mỗi bước tân tiến bên trên miền Bắc, Bác Hồ, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đưa ra quyết định msinh sống tuyến đường chiến lược vận tải đường bộ quân sự chiến lược trường đoản cú miền Bắc chiếu qua hàng núi Trường Sơn trùng trùng và kinh điển để đưa ra viện binh hỗ trợ lực cho biện pháp mạng miền Nam.

Trong Lúc tuyến giao liên vận tải đường bộ quân sự chiến lược trường đoản cú miền Bắc dọc theo hàng Trường Sơn tiến dần vào phía Nam, thì ngơi nghỉ những thức giấc Trung Bộ, nlỗi TP.. Hà Tĩnh, Quảng Trị..., những tuyến đường giao liên được mở tiếp vào những quần thể căn cứ; trường đoản cú miền Đông Nam Sở, các team khí giới tuyên ổn truyền cũng tiến hành soi đường ra Bắc.

Thiết lập được con đường hiên chạy dài giao liên từ bỏ Trung Bộ vào miền Đông Nam Bộ, tuyến đường giao liên vận tải quân sự Trường Sơn thiệt sự trở nên cầu nối thân địa thế căn cứ địa miền Bắc với miền Nam.

Tròn 18 tháng, Đoàn vận tải quân sự chiến lược chiến lược 559 đã giành được các thành công bước đầu đặc biệt quan trọng trên con phố chiến lược Bắc - Nam. Từ phần đông bước lặng lẽ soi lối msinh hoạt đường thứ nhất, những người dân lính Trường Sơn đang thiết lập được tuyến hiên chạy giao liên vận tải quân sự chiến lược lâu năm hàng trăm ngàn ki-lô-mét vào điều kiện địa hình bị phân chia giảm cùng kẻ thù ngăn chặn khốc liệt. Theo đa số con đường ấy, một lượng lớn tranh bị, khí tài được chuyển giao mang lại lực lượng tranh bị Liên khu vực 5 cùng Tây Nguyên, hơn 2.000 cán bộ, đồng chí đã được đảm bảo tiến quân vào những chiến trường.

Từ năm 1960, đế quốc Mỹ thực hiện chiến lược “Chiến tnhãi con quánh biệt”. Đường vận tải phía Đông Trường Sơn (Việt Nam) bị địch tấn công phá kịch liệt.

Được sự gật đầu của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, từ thời điểm năm 1961, Đoàn 559 đang chuyển hướng làn phân cách mngơi nghỉ con đường chuyển động sang trọng phía Tây Trường Sơn (Lào).

Cùng cùng với cán cỗ, chiến sỹ ta, quần chúng những cỗ tộc Lào đang góp công, góp của nhằm mngơi nghỉ đường, các bạn dạng làng tự động dời bên, bỏ nương rẫy để tuyến phố mới đảm bảo được đề xuất “gần nhất, dễ dàng đi nhất”.

Với vấn đề tiến hành tốt nhà trương mở thêm với thành lập đường bắt đầu nghỉ ngơi phía Tây Trường Sơn (Lào) với củng nạm con đường cũ sinh sống phía Đông Trường Sơn, ta đang phá thừa thế độc tuyến; quan trọng tự đường gùi cõng hàng, tiến cho tới msống con đường dùng mang lại phương tiện đi lại thô sơ cùng bước đầu tiên làm đường mang đến cơ giới hoạt động.

Bằng các cách làm mang vác, gùi thồ nước, bằng xe đạp, của cả thồ nước bởi ngựa, bằng voi, chỉ vào 4 năm Tính từ lúc ngày Thành lập, Đoàn 559 sẽ chuyển được 4.400 tấn tranh bị, đạn dược với rộng 31.000 cán cỗ đồng chí vào mặt trận, góp thêm phần vượt qua kế hoạch “chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ.

Năm 1965, Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền Nam thực hiện kế hoạch “Chiến tnhãi nhép cục bộ”. Dựa vào Mỹ, Ngụy quân, Ngụy quyền Thành Phố Sài Gòn cũng dốc mức độ mở rộng cuộc chiến tranh. Đồng thời, đế quốc Mỹ dùng không quân đánh phá khốc liệt miền Bắc, ngăn ngừa sự chi viện trường đoản cú xa mang lại chiến trường và hủy diệt đường Sài Gòn.

Nhằm kịp lúc đối phó cùng với chiến tranh ngăn chặn bằng ko quân của Mỹ, đảm bảo hiên nhà con đường vận tải chi viện và lực lượng vận tải cơ giới trên đường Trường Sơn, những đơn vị chống không Trường Sơn sẽ chiến tranh kiêu dũng, phun rơi những sản phẩm cất cánh Mỹ. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ hết sức quan trọng Lằng Khằng - miền Tây Quảng Bình, lộ diện gương chiến tranh cực kỳ kiêu dũng của hero liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân. Lời hô: “Nhằm thẳng kẻ địch mà bắn” của anh đã trở thành tứ tưởng lãnh đạo, khẩu lệnh đánh nhau của lực lượng pháo chống không Việt Nam trong những năm tiến công Mỹ.

Để tăng nkhô nóng lượng hàng đưa ra viện cho mặt trận, bảo đảm an toàn đến lực lượng khí giới chiến tranh cùng với lực lượng bự quân Mỹ cùng chư hầu, Sở đội Trường Sơn vẫn thực hành thực tế tải bởi cách tiến hành cơ giới là đa phần, thường xuyên msinh sống mặt đường vòng rời, bức tốc tiến công trả sản phẩm bay địch. Vì vậy, tuyến phố vận tải vẫn nối tiếp. Dòng người, đời xe vẫn ko chấm dứt tiến ra chiến trường.

Hệ thống đường giao liên đi những hướng

Hệ thống đường giao liên trường đoản cú 52 trạm ban sơ, lên đến 67 trạm vào thời điểm năm 1966, 76 trạm vào thời điểm năm 1970 và 15 trạm cơ giới năm 1972. Từ năm 1973 mang lại 1975, quăng quật hẳn giao liên cỗ, thay thế bởi những Trung đoàn giao liên cơ giới.

Trên những tuyến đường Trường Sơn, gồm hàng chục binh trạm, hàng nghìn bến bãi, hàng ngàn chỗ vệt quân, vệt xe pháo, lốt sản phẩm. Tại những địa điểm kia bao gồm các lực lượng giao liên, tkhô nóng niên xung phong, công binch mngơi nghỉ đường. Lực lượng phòng ko, thông báo, đảm bảo có công dụng hợp đồng pk đảm bảo tuyến phố vận tải đường bộ nối liền, mặc kệ trận chiến tnhãi nhép ngăn chặn ngày dần kịch liệt của ko quân Mỹ.

Sở trưởng Sở Quốc chống Mỹ Macnamara nói: “Mọi fan vẫn thấy một trọng lượng bự fan và của vẫn tuôn tung tự miền Bắc vào miền Nam, tuy nhiên thiết yếu làm nỗ lực làm sao ngăn chặn được nó”.

Hệ thống đường xe hơi quá Trường Sơn

Trong trong cả 10 năm đại chiến kiên trì (1965 - 1975), lính Trường Sơn sẽ mở được mạng mặt đường đa đường liên hoàn bao gồm tổng chiều lâu năm sát 20.000km, cùng với 5 trục dọc, 21 trục ngang.

- Từ năm 1961 đến 1964, msinh sống con đường 129 trường đoản cú bổ bố Lằng Khằng tới mường Phìn (Lào).

- Năm 1965 - 1972, mnghỉ ngơi tiếp đường 128 cho tới Bội Bạc rồi cho tới Phi Hà (Lào), mở thêm 3 trục vượt khẩu: mặt đường trăng tròn, con đường 18, con đường 16 và đường C4 sống Campuphân chia.

- Năm 1973 - 1975, hình thành 3 trục song tuy vậy xuống phía dưới Nam để cơ rượu cồn các binh đoàn nhà lực:

*Trục Đông Trường Sơn: tự Tân Kỳ (Nghệ An), mang đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 1.200km.

*Trục Tây Trường Sơn: trường đoản cú mặt đường 16 (phía Nam Lào) cho tới Bù Gia Mập (Bình Phước).

*Trục duyên ổn hải quốc lộ 1: tự sông Bến Hải (Quảng Trị) mang đến kè sông Sài Thành, nhiều năm 1.286km.

- Trục ngang: từ các trục dọc bao gồm 21 trục ngang khởi nguồn từ 5 cửa ngõ khẩu của 5 tuyến phố, đó là: mặt đường 8, đường 12, con đường đôi mươi, đường 18, đường 16,… tạo nên thành mạng con đường liên hoàn mang lại toàn bộ các hướng mặt trận.

Đường ống xăng dầu

Từ năm 1968, Bộ nhóm Trường Sơn ban đầu tạo ra mặt đường ống xăng dầu trường đoản cú Nam Đàn (Nghệ An), mang đến năm 1973, chiếc xăng đang bơm tới Bù Gia Mập (Bình Phước). Hệ thống đường ống xăng dầu với cùng một.400km đường ống, 113 trạm bơm, 33 trạm cấp phát xăng dầu béo, nhỏ tuổi, gửi chiếc xăng từ miền Bắc mang đến những chiến trường chỉ cách TPhường.Sài Gòn hơn 100km.

Đường ngụy trang kín

Từ mùa thô 1971 - 1972, nhằm đối phó cùng với sản phẩm bay AC.130 được thứ hồng ngoại, có tác dụng vạc hiện kim chỉ nam đêm hôm, Bộ nhóm Trường Sơn đã mngơi nghỉ con đường làm việc phần đa cánh rừng Khủng tất cả cây đậy phủ; nghỉ ngơi phần đa khu vực cảm thấy không được cây bịt phủ, quân nhân ta chặt cành cây hoặc có tác dụng giàn phong lan ngụy trang kín con đường mang lại xe đua ban ngày, nâng tốc độ đi lại lên vội vàng 2 mang đến 3 lần so với vận tốc đi vào trời tối. Con con đường đặc trưng này dài cho tới 3.000km.

Đường sông

Từ trong năm đầu, Bộ nhóm Trường Sơn đang tận dụng tối đa các sông, suối nhằm vận động mặt hàng bằng thuyền, bè cổ, hoặc thả mặt hàng trôi sông để trạm phía bên dưới chào đón. điều đặc biệt, vẫn thực hiện công binch để đoạt được rất nhiều mẫu thác dữ, thực hiện di chuyển cơ giới (thuyền máy) bên trên sông. Chiều lâu năm của hệ thống mặt đường sông ngay sát 500km.

Hệ thống thông tin

Để đảm bảo sự chỉ đạo thông suốt bên trên toàn địa phận rộng lớn cho tới 132.000kmét vuông, quân nhân Trường Sơn vẫn tạo ra được khối hệ thống lên tiếng cài đặt ba dọc từ con đường Đông - Tây Trường Sơn, kéo dãn dài cho tới Lộc Ninch, phối hận phù hợp với mạng biết tin tiếp sức được thực thi bên trên toàn con đường. Dường như, còn tồn tại mạng vô tuyến điện báo và hệ thống thông báo dây bọc sinh hoạt toàn bộ những đơn vị.

Mạng lưới thông tin này vẫn bảo vệ sự chỉ huy thống tốt nhất trực tiếp từ bỏ Tổng hành dinc Bộ Quốc chống tới Bộ Tư lệnh Trường Sơn với các đơn vị chức năng bên trên toàn mặt trận, bảo vệ thông liền, kín, kịp thời, bất chấp bom đạn của quân thù tấn công phá ác liệt. Đặc biệt, mệnh lệnh Tổng tiến công chiến dịch Sài Gòn của Đại tướng mạo Võ Nguyên Giáp mùa Xuân năm 1975, sẽ truyền qua thông báo sở hữu cha Trường Sơn mang lại các Quân đoàn, những đối kháng vị: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo khuyết bạo không chỉ có thế. Tnhãi con thủ từng giờ, từng phút ít xốc cho tới chiến trường, giải pngóng miền Nam, quyết đấu cùng quyết thắng” (ngày 7/4/ 1975).

Những chiến dịch lớn

Có 5 chiến dịch Mỹ, Ngụy áp dụng binch chủng hòa hợp thành, như: Khe Sanh, A Sầu, A Lưới, Bắc Tây Nguyên, điển hình nổi bật là Chiến dịch đường 9 Nam Lào cùng với phương châm là chặt đứt con đường Hồ Chí Minh, triệt tận cội nguồn tiếp tế của miền Bắc vào miền Nam với quý phái 2 nước các bạn Lào, Campuphân chia, với sự tđắm đuối gia của ngay gần 40.000 quân Ngụy Thành Phố Sài Gòn, dưới sự yểm trợ của 6.000 quân Mỹ, thuộc hàng ngàn xe tăng thiết gần cạnh và gần 1.000 thiết bị cất cánh đánh nhau. Nhưng bọn chúng đang không thắng cuộc trọn vẹn trước sự đại chiến dũng mãnh, trí tuệ sáng tạo của bộ nhóm Trường Sơn cùng các lực lượng cùng phối kết hợp tác chiến.

Để sẵn sàng cho Chiến dịch mùa Xuân 1975 bao gồm tính chất quyết định xong chiến tranh, bộ đội Trường Sơn vừa lập các kho hàng kế hoạch bảo vệ hậu cần đến toàn mặt trận miền Nam, vừa được mở thêm những tuyến đường mới về phía Đông; Phục hồi cầu đường giao thông Quốc lộ 1A trường đoản cú Quảng Trị mang đến TPhường. Sài Gòn.

Sử dụng toàn cục lực lượng với toàn bô quân bên trên 120.000 fan ship hàng những Chiến dịch Tây Ngulặng, Chiến dịch Thừa Thiên Huế, Chiến dịch Thành Phố Đà Nẵng với đặc trưng, vẫn sử dụng 2 sư đoàn xe hơi, cùng với trên 2 nghìn xe pháo vận tải, chsinh hoạt 3 quân đoàn nòng cốt của Bộ, với trên 10 vạn quân, cùng binch khí chuyên môn, thần tốc tiến về TP..Sài Gòn, đập chảy dinh lũy sau cuối của chế độ Ngụy quyền TPhường. Sài Gòn, ngừng sứ mệnh giải phóng trọn vẹn miền Nam, thống tốt nhất quốc gia, mở ra một kỷ nguyên ổn new đến toàn dân tộc bản địa.

Trong suốt cuộc chiến trỡ ràng, con đường HCM luôn luôn đổi thay trọng yếu đánh phá tàn khốc của địch bằng đầy đủ các loại vũ khí tân tiến tuyệt nhất, buổi tối tân duy nhất. Hàng trăm cái máy cất cánh đã rải độc hại hóa học dọc tuyến hành lang chuyên chở. Gần 4 triệu tấn bom đạn với các các loại mìn được chế tạo tinch xảo ném xuống Trường Sơn nhằm mục đích phá mặt đường, tàn phá các đoàn xe cộ, hủy diệt phần lớn cuộc đời bên trên đường bỏ ra viện chiến lược. Những hết sức quan trọng, như: Xiêng Phan, đèo Văng Mu, đèo Cốc Mạc (mặt đường 128 Tây Trường Sơn), nhiều trọng điểm ATP (đường 20)… vào hệ thống hết sức quan trọng Trường Sơn, lừng danh vì sự quyết liệt và cường độ diệt trừ của bom đạn Mỹ. Nhưng, cuộc chiến tranh mãnh ngăn ngừa bằng các một số loại khí giới năng lượng điện tử hiện đại độc nhất của Mỹ đã bị thua cuộc trước ý chí võ thuật kiên cường, sáng tạo của bộ đội Trường Sơn.

2- Hiện trạng toàn tuyến đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh

*Theo tuyến phố TP HCM trường đoản cú Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An qua những tỉnh TPhường. Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - đến Lộc Ninh, thức giấc Bình Phước, dài 1.375km.

* Theo con đường Quốc lộ 1A từ bỏ Tân Kỳ - Vinch - Tp. TP HCM - Bình Phước, lâu năm 1.648 km.

Từ năm 1973, sau khoản thời gian Hiệp định Pari về “Chấm ngừng cuộc chiến tranh lập lại tự do ở Việt Nam” được ký kết kết, bộ đội Trường Sơn đã hợp tác vào gây ra cơ bản mặt đường phía Đông Trường Sơn từ Tân Kỳ (Nghệ An) mang đến Crộng Thành (Bình Phước) thành tuyến phố quốc lộ xuyên Bắc Nam nhằm phục vụ yêu cầu quân sự chiến lược cùng kinh tế số lượng dân sinh.

Từ Tân Kỳ cho Bắc Quảng Trị, con đường 15 được tôn tạo với upgrade, từ bỏ Nam Quảng Trị vào phía trong là mặt đường 14. Đối cùng với một số di tích lịch sử nằm xa trục đường chủ yếu, thì tất cả các nhánh đường nhỏ hoặc đường công vụ, phương diện đường lát đá hộc, đá bố với mặt đường khu đất.

Các di tích liên trả cùng nhau bằng mạch thông báo hữu đường, biết tin tải cha cùng công bố vô con đường theo quá trình quân sự chiến lược rõ ràng. Mạng lưới lên tiếng này luôn luôn tiếp liền trường đoản cú Bộ Tư lệnh Trường Sơn đến những đơn vị trên toàn tuyến.

Riêng tuyến phố ống xăng dầu, từ thời điểm năm 1968 cho năm 1971, lính Trường Sơn đặt mặt đường ống từ bỏ Nam Đàn (Nghệ An), rồi Đức Tchúng ta, Hương Khê (Hà Tĩnh) vào Khe Ve, qua đèo Mụ Giạ (Quảng Bình) sang Tây Trường Sơn (Lào). Từ đầu năm mới 1972, sống phía Đông Trường Sơn, quân nhân ta đặt ống từ Thạch Bàn, tỉnh Quảng Bình qua Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Kon Tum - Gia Lai - Đắc Lắc - Đắc Nông - đến Bù Gia Mập tỉnh giấc Bình Phước. Lúc bấy giờ, hệ thống mặt đường ống này chỉ từ vết tích một vài kho xăng dầu, riêng biệt kho VK98 Lộc Quang còn bể cất.

Hiện giờ, nhờ vào tuyến đường Đường HCM bắt đầu, các di tích lịch sử trọng yếu phần lớn thuận lợi tiếp cận, bảo đảm với đẩy mạnh giá trị di tích lịch sử vĩnh viễn.

3- Giá trị lịch sử hào hùng, văn hóa truyền thống của di tích

Di tích Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh có giá trị lịch sử vẻ vang tiêu biểu với quan trọng. Suốt 16 năm bền vững phát hành và anh dũng chiến đấu, Bộ team Trường Sơn - Đường Sài Gòn vẫn xong đầy đủ sứ mệnh lịch sử hào hùng nhưng mà Đảng, Quân team, quần chúng. # phó thác, tiến hành chiến thắng sự đưa ra viện của hậu pmùi hương bự miền Bắc làng mạc hội chủ nghĩa đến chi phí con đường lớn miền Nam, đánh bại trận đánh tnhóc con thôn tính của đế quốc Mỹ, giải pngóng trọn vẹn miền Nam, thống tốt nhất non sông. Lịch sử Bộ nhóm Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh nối liền với toàn thể quá trình của cuộc binh đao phòng Mỹ - trong năm tháng đại chiến quyết liệt tốt nhất, hào hùng duy nhất cùng chiến thắng béo múp nhất của dân tộc bản địa Việt Nam trong cố gắng kỷ XX.

Xem thêm: Phim Hoạt Hình Doremon Full Lồng Tiếng Việt Tập 4, Phim Hoạt Hình Doraemon Tập Dài

Hệ thống Đường Trường Sơn - Đường TP HCM còn mang tính năng là một trong mặt trận hoàn hảo, một căn cđọng kế hoạch của 3 nước Đông Dương, bao gồm mục đích đặc trưng trong những đòn kế hoạch quyết định của cuộc binh lửa phòng Mỹ cứu giúp nước. Đường mòn TP HCM không chỉ là là một tuyến đường tiếp tế, mà là hình tượng của tất cả trận chiến ttinh quái dân chúng toàn nước.

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử hào hùng như một tuyến đường lịch sử một thời. Nó là con đường thống tốt nhất, khu vực thử thách ý chí quyết trung tâm, lòng kiêu dũng, sự trí tuệ sáng tạo và mức độ chịu đựng của Sở đội Trường Sơn, tkhô nóng niên xung phong, dân công hỏa tuyến đường với các lực lượng đã từng có lần sinh sống, hành động trên tuyến đường này. Thắng lợi vào việc sản xuất tuyến vận tải kế hoạch mặt đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là một trong những Một trong những thành công xuất sắc bự trong nghệ thuật và thẩm mỹ chỉ huy cuộc chiến tranh của Đảng, Quân team và quần chúng ta.

cũng có thể khẳng định, trí tuệ Việt Nam, ý chí VN với che phủ là sức khỏe Việt Nam thuộc với sự hỗ trợ trân quý của nước ngoài vẫn tạo ra sự tuyến phố ấy. Đó là tài sản lòng tin vô giá mà những rứa hệ bạn toàn nước đề xuất mến thương, trân trọng.

4- Thực trạng cùng pmùi hương hướng bảo đảm an toàn, phát huy quý hiếm di tích

Trải qua thời gian rộng 1/2 cầm kỷ vĩnh cửu trong ĐK thời tiết khí hậu hà khắc, lại thêm yêu cầu cách tân và phát triển kinh tế số lượng dân sinh tức thì tại vùng đất trọng yếu năm xưa, đặc biệt là khối hệ thống mặt đường khu đất, đường ống, hầm hào, lán trại, nay đang phía bên trong đất canh tác..., hiện giờ đang bị biến dạng, phong cảnh bị phá vỡ lẽ. Tuy nhiên, còn nhiều di tích, như: bến cảng, đường đèo, hang đá (rất nhiều vị trí được sử dụng làm sở lãnh đạo các binh trạm, bệnh xá, kho hàng… của cục team Trường Sơn) vẫn còn nguyên ổn trạng cùng được bảo vệ tương đối giỏi.

- Trong khi, là câu hỏi thành lập bản đồ dùng du lịch, xuất bản sách về di tích lịch sử màng lưới Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh,… nhằm tiếp thị cũng như dạy dỗ, tulặng truyền, reviews lịch sử vẻ vang Trường Sơn đối với khách du lịch tham quan và các ráng hệ tương lai.

Với phần đa quý hiếm quan trọng của di tích lịch sử, Thủ tướng tá nhà nước đang ra quyết định xếp hạng Di tích lịch sử hào hùng Đường Trường Sơn - Đường HCM (nằm trong các thức giấc Nghệ An, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước) là di tích giang sơn quan trọng đặc biệt (Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 09 tháng 1hai năm 2013)./.

Chụ thích:

1- 37 di tích vượt trội trực thuộc Đường Trường Sơn - Đường TP HCM trọng điểm gồm:

Tỉnh Nghệ An:

1. Di tích Km0 - Tân Kỳ (thị trấn Tân Kỳ).

Tỉnh Hà Tĩnh

2. Di tích Ngã cha Đồng Lộc (huyện Can Lộc).

3. Di tích Hương Đô - Hương Khê (thị xã Hương Khê).

Tỉnh Quảng Bình:

4. Di tích Ngầm Khe Rinch (thị xã Minh Hóa).

5. Di tích Phà Gianh (thị xã Bố Trạch).

6. Di tích Đèo Đá Đẽo (thị trấn Minc Hóa).

7. Di tích Hang Hóa Tiến - Chỉ huy ssống Sở Tư lệnh 559 - Bộ team Trường Sơn (huyện Minc Hóa).

8. Di tích Bến phà Xuân Sơn (huyện Bố Trạch).

9. Di tích Hang Thông tin Km4 - Đường đôi mươi (thị trấn Bố Trạch).

10. Di tích Hang NH (Tổng kho NH) (thị trấn Bố Trạch).

11. Di tích Dốc Ba Thang - Đường trăng tròn Quyết Thắng (thị trấn Bố Trạch).

12. Di tích Phà Long Đại (thị xã Quảng Ninh).

13. Di tích Km0 - Đường 10 (thị xã Quảng Ninh).

14. Di tích Cầu Ka Tang (huyện Tuyên Hóa).

15. Di tích Ngã bốn Thạch Bàn (huyện Lệ Thủy).

16. Di tích Làng Ho (thị xã Lệ Thủy).

17. Di tích Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh 559 - Hiền Ninh (thị xã Quảng Ninh).

18. Di tích Hang Tám Tkhô cứng niên xung phong (thị trấn Bố Trạch).

Tỉnh Quảng Trị:

19. Di tích Khe Hó (thị trấn Vĩnh Linh).

trăng tròn. Di tích Cầu treo Bến Tắt (thị xã Gio Linh).

21. Di tích Nghĩa trang Liệt sỹ QG Trường Sơn (thị xã Gio Linh).

22. Di tích Chỉ huy sngơi nghỉ BTL559 (1974 - 1975) (thị trấn Gio Linh).

23. Di tích Cầu ĐắkRông (thị xã Đắk Rông).

24. Di tích Cảng Đông Hà (thị trấn Đông Hà).

Tỉnh Thừa Thiên - Huế:

25. Di tích Km0 con đường B.45A (huyện A Lưới).

26. Di tích Km0 đường B71 (thị xã A Lưới).

27. Di tích Cụm địa đạo Chỉ huy Slàm việc Binc trạm 42 (thị xã A Lưới).

28. Di tích Dốc Con Mèo (thị xã A Lưới).

Tỉnh Quảng Nam:

29. Di tích Bến Giằng (thị xã Nam Giang).

30. Di tích Khâm Đức - Chỉ huy ssinh hoạt chi phí phương Bộ Tư lệnh Trường Sơn (huyện Phước Sơn).

Tỉnh Kon Tum:

31. Di tích Mô Ray (thị xã Sa Thày).

Tỉnh Gia Lai:

32. Di tích Ia Dom (xã Ia Dom - thị xã Đức Cơ).

Tỉnh Đắk Lắk:

33. Di tích Serêpôc (huyện Buôn Đôn).

Tỉnh Đắk Nông:

34. Địa điểm bắt liên hệ Khai thông con đường TP HCM - đoạn Nam Tây Ngulặng mang đến Đông Nam Sở (thị trấn Đăk Song).